Pháp luậtAn ninh, trật tự

Công an Tuần Giáo nỗ lực trấn áp tội phạm ma túy

15:33 - Chủ Nhật, 15/10/2023 Lượt xem: 4898 In bài viết

ĐBP - Huyện Tuần Giáo có 2 tuyến quốc lộ đi qua và giáp ranh nhiều huyện trong tỉnh và 2 huyện của tỉnh Sơn La. Với đặc thù đó, Tuần Giáo không chỉ phức tạp về tội phạm mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy mà còn là nơi mà các đối tượng lợi dụng làm địa bàn trung chuyển đường dây ma túy lớn. Trước những nguy cơ ấy, Công an huyện Tuần Giáo đã triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ, đấu tranh, trấn áp, đẩy lùi tội phạm ma túy, góp phần đảm bảo an ninh trật tự địa bàn.

Công an huyện Tuần Giáo kiểm tra, tuyên truyền, phòng chống ma túy đối với các nhà xe chạy tuyến liên tỉnh.

Tuần Giáo hiện còn 488 người nghiện có hồ sơ quản lý và 121 người sử dụng trái phép chất ma túy. Số người nghiện này là nguồn cầu lớn phát sinh tội phạm mua bán lẻ trái phép chất ma túy tại địa bàn. Cùng với đó, có những đối tượng lợi dụng giao thông để vận chuyển ma túy từ các huyện đi qua Tuần Giáo xuống Hà Nội hay các tỉnh miền xuôi; hoặc đi Lai Châu, Lào Cai, rồi thẩm lậu qua đường biên giới sang Trung Quốc. Kéo theo đó, các phương thức, thủ đoạn phạm tội về ma túy cũng thay đổi liên tục và ngày càng tinh vi. Các đối tượng cất giấu ma túy ở ngoài vườn, nương, thuê người vận chuyển, gửi xe khách, xe ôm... để tránh các lực lượng phát hiện.

Từ tình hình đó, thiếu tá Hoàng Xuân Phượng, Phó trưởng Công an huyện cho biết: “Công an huyện, các xã, thị trấn tiến hành điều tra, nắm chắc diễn biến tình hình hoạt động tội phạm ma túy tại các địa bàn, tuyến trọng điểm phức tạp; chủ động phối hợp với các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh, công an các huyện giáp ranh nắm bắt phương thức, thủ đoạn đường dây, các loại đối tượng hoạt động vận chuyển trái phép chất ma túy đi qua địa bàn, để từ đó có biện pháp đấu tranh, phòng chống, phát hiện, bắt giữ”.

Với các biện pháp nghiệp vụ, mới đây, Công an Tuần Giáo đã phá thành công 1 chuyên án mua bán trái phép chất ma túy từ Ðiện Biên về Hải Phòng. Cụ thể đầu tháng 6, Công an Tuần Giáo chủ trì, phối hợp với Công an Mường Ảng, phòng nghiệp vụ Công an tỉnh bắt giữ 1 đối tượng, thu giữ 2 bánh heroin và hơn 3.000 viên ma túy tổng hợp. Qua đấu tranh khai thác, xác định đường dây này vận chuyển ma tuý xuống Hải Phòng. Ðến ngày 11/7, các lực lượng chức năng tiếp tục đấu tranh, phát hiện, bắt giữ 1 đối tượng đang có hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy. Mở rộng điều tra đến ngày 18/7, bắt giữ thêm 2 đối tượng tại Hải Phòng, trong đó 1 đối tượng cư trú tại Tuần Giáo, 1 ở Hải Phòng.

Cùng với chuyên án điển hình trên, 6 tháng đầu năm, Công an huyện Tuần Giáo trực tiếp và phối hợp phát hiện, bắt giữ 146 vụ, 151 đối tượng phạm tội về ma túy. Qua đó, khởi tố 108 vụ, 113 bị can, thu giữ hơn 1.200 gam heroin, hơn 5.400 viên ma túy tổng hợp, triệt nhổ 157 cây thuốc phiện... Từ đầu năm đến nay, Công an huyện cũng đã lập 31 hồ sơ cai nghiện bắt buộc, đưa 24 trường hợp đưa đi cơ sở giáo dục bắt buộc.

Không chỉ nỗ lực đấu tranh, trấn áp tội phạm ma túy, Công an huyện Tuần Giáo cũng đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức và huy động sự tham gia của người dân tích cực phòng chống ma túy. Xã Quài Tở là một trong những địa bàn phức tạp về ma túy tại huyện Tuần Giáo. Công an xã tăng cường về các bản, trường học phổ biến giáo dục pháp luật cho người dân, đặc biệt là thanh thiếu niên.

Thiếu tá Trần Thị Diệu Thúy, Trưởng Công an xã Quài Tở cho biết: “Quài Tở đông dân và nhiều người dân đi làm ngoại tỉnh. Các trường hợp nghiện thì đang ngày càng trẻ hóa, tập trung vào lứa thanh thiếu niên đi làm ăn xa trở về địa phương. Vì thế chúng tôi thường xuyên phối hợp với chính quyền, đoàn thể xã tổ chức họp dân hoặc lồng ghép vào các buổi họp bản để tuyên truyền phòng, chống ma túy, đặc biệt trong những dịp người lao động được nghỉ, về thăm nhà. Trong năm học, Công an xã cũng kết hợp với trường THCS, THPT trên địa bàn phổ biến, nâng cao nhận thức về tác hại của ma túy, tránh xa ma túy cho học sinh”.

Hoạt động này được các xã trên địa bàn toàn huyện chú trọng quan tâm. Trong thời gian tới, để đảm bảo an ninh trật tự địa bàn, phòng chống, đẩy lùi tội phạm ma túy, “Công an huyện Tuần Giáo tiếp tục triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ bám nắm sát sao địa bàn; chủ động phát hiện đường dây, thủ đoạn, trấn áp tội phạm ma túy, không để hình thành các tụ điểm phức tạp... Tuyên truyền, cảnh báo người dân, các nhà xe không bị lợi dụng, lôi kéo vi phạm pháp luật. Ðồng thời lập hồ sơ đưa các đối tượng đi cai nghiện bắt buộc để làm giảm tình hình người nghiện, giảm tình hình mất an ninh trật tự trên địa bàn” - Thiếu tá Hoàng Xuân Phượng, Phó Trưởng Công an huyện cho biết thêm.

Bài, ảnh: Nguyễn Hiền
Bình luận

Tin khác

Back To Top